เข้าระบบ

เข้าสู่ระบบ ลงทะเบียน

สาระน่ารู้

แต่งรถซิ่ง ผิดเพราะแปลกตาหรือกระทำผิดจริง


    ทุกยุคทุกสมัย มีหลายคนใช้ถนนเป็นที่ประลองความเร็ว ทั้งกลุ่มเล็กๆ หรือกลุ่มใหญ่ หมุนเวียนเปลี่ยนไปในหลายเส้นทาง และเปลี่ยนหน้าผู้คนไปตามความคะนอง
ของวัย พอโตแล้วคิดได้ก็เลิกไปไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ทั้งสิ้นสำหรับกลุ่มคนผู้กระทำผิดเหล่านั้น ไม่ต้องอ้างว่าถ้าไปแข่งในสนามจะยุ่งยาก หรือมีเงื่อนไขมากมาย
เพราะยังไงก็ไม่สะดวกเหมือนบนถนน เป็นความมักง่ายมากกว่า ประเด็นที่อยากจะบอกถึงผู้เกี่ยวข้องในทุก ด้าน คือ การสรุปความผิดควรจะอยู่ที่การกระทำ
ไม่ใช่สภาพของรถยนต์ หลายคนแต่งรถยนต์ทั้งสวยหรือแรง ก็ไม่ได้ขับกวนเมือง เป็นความชอบส่วนตัว ใส่ล้อแม็กติดสปอยเลอร์ โหลดเตี้ย แม้แต่บริษัทรถยนต์
เองก็ยังมีชุดแต่งจำหน่าย การเปลี่ยนเครื่องยนต์เชียงกง แต่งเพิ่ม ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องนำไป กระทำผิดเสมอไป เพราะเครื่องยนต์เหล่านั้น ส่วนใหญ่ก็ถอดมาจาก
รถยนต์ในสายการผลิตทั่วไปในต่างประเทศใครๆ ก็มีใช้กัน ไม่ใช่เครื่องยนต์ที่แต่งไว้สำหรับการแข่งขัน เพียงแต่มีความทันสมัยและแรงกว่าสเปกเมืองไทยที่
ล้าหลังก็เท่านั้น มีข่าวออกมาว่า อาจมีการตรวจจับร้านขาย อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ และกวดขันจับรถยนต์ที่แต่งซิ่ง

    ผมว่าเป็นความคิดที่ไร้สาระมากครับ เพราะผู้ตรวจจับไม่มีความรู้ทางวิศวกรรมมากพอ และการตัดสินความผิดจะขึ้นอยู่กับความแปลกทางสายตาว่า อุปกรณ์หรือ
รถยนต์คันใดดูแปลกออกไปจากสภาพเดิมๆ มากเพียงไร ถ้าสะดุดตาก็จะถูกเหมารวมว่าเป็นรถซิ่ง ทั้งที่คันที่กวนเมืองจริงๆ มีความแรงที่เป็น ส่วนสำคัญต่อการสร้าง
ความเร็วอยู่ใต้ฝากระโปรง เครื่องยนต์ก็นำเข้าถูกกฎหมาย แจ้งเปลี่ยน เรียบร้อย แต่งเพิ่มก็อาจไม่ได้ขัดเงาวาวจนสะดุดตา ภายนอกแต่งแบบเรียบๆ ก็อาจไม่ถูกจับกุม

    เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กครับ เพราะการตกแต่ง รถยนต์เป็นความชอบ เป็นศิลปะรวมถึงอาจเป็นการเพิ่มความปลอดภัยก็มี ทั้งการทรงตัวที่ดี การเกาะถนนที่ดีจาก
ช่วงล่างชุดแต่ง ระบบเบรกที่เฉียบคม เครื่องยนต์พลังสูงที่เร่งแซงได้ฉับไว หากจะเหมารวมว่า รถยนต์ที่ภายนอกดูแปลกจนสะดุดตา จะมีโอกาสซิ่งกวนเมืองมากกว่า
ก็คงแย่ครับ ไม่งั้นก็ต้องห้ามขายมีด เพราะนอกจากใช้หั่นหมูหั่นผักแล้ว ยังฆ่าใช้คนได้ด้วย ปืนแบบมีทะเบียนก็ต้องยกเลิกไป เพราะฆ่าคนได้ง่ายมากตราบใดที่
กฎหมายไทยในเรื่องการด ัด แปลงสภาพรถยนต์ ยังคลุมเครือว่าห้ามเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ใดๆ ที่ติดมาจากโรงงาน กฎหมายนี้ก็พร้อมจะทิ่มแทงคนบริสุทธิ์ที่
ตกแต่งรถยนต์แต่ไม่ได้ซิ่งกวนเมืองคงยากที่ตำรวจไทย ศาลไทยจะแยกจากสภาพรถยนต์ที่ถูกตกแต่ง ว่ารถยนต์คันใดควรจับกุมหรือมีความผิดหรือไม่ หาวิธีสิครับ
กล้องวิดีโอก็ไม่แพง เป็นหลักฐานได้ด้วยจับกุมจากลักษณะการขับ หรือจากความเร็ว ไม่ใช่จากสภาพรถยนต์ที่ดูแปลกตา

    บทความต่อจากนี้ ตั้งใจนำเสนอเหตุผลของการแต่งรถยนต์ในแง่ดีเท่านั้น ส่วนในแง่ร้ายที่ใครจะใช้ไปประลองความเร็วบนถนนไม่เกี่ยวข้องกัน
มีดไม่ได้มีไว้แทงคนเท่านั้น
 

ล้อแม็กวงโต + ยางแก้มเตี้ย 
วัตถุประสงค์หลัก คือ อยากได้ความสวยเพิ่มขึ้น ผลพลอยได้ คือ การทรงตัวดีที่ดี การเกาะถนนที่ดี เพราะยางแก้มเตี้ยมักจะกว้างขึ้นด้วย
หน้าสัมผัสตอนเคลื่อนที่และเบรกเพิ่มขึ้น แก้มที่เตี้ยโย้ยาก ทรงตัวดีและหน้ายางยกตัวน้อย ทราบกันดีว่าแพง สะเทือนขึ้น ล้อแม็กคดง่าย ช่วงล่างอายุสั้นลง
แต่ก็ยังใส่กันเต็มเมือง สรุปว่า ไม่ได้ทำร้ายหรือเกี่ยวข้องกับใคร นอกจากถนนจะแย่จริงๆ หรือมีหลุมลึก ก็อาจจะต้องคลานหลบหลุม เกะกะผู้อื่นบ้าง
(ถึงจะใส่ล้อเดิมและยางแก้มสูง ก็ควรจะลดความเร็วอยู่แล้ว)
 

โหลด-เตี้ย 
ศัพท์แสลงของคนไทย ที่ใช้คำว่าโหลด ในการลดความสูงของรถยนต์ จริงน่าเรียก LOWER มากกว่า เลียนแบบมาจากรถแข่งทางเรียบ ให้ผลทั้งด้านความสวยงาม
ที่รถยนต์ในไทยส่วนใหญ่ยกสูงจนดูเหมือนจะเกินความจำเป็น ดูแล้วโย่งน่าเกลียด โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นใหม่ๆ และถ้าทำอย่างถูกหลักการ ก็จะช่วยในการทรงตัวด้วย
การลดความสูงลง นอกจากจะดูสวยขึ้น เพราะซุ้มล้อกับยางดูไม่ห่างกัน หากทำอย่างถูกต้อง เปลี่ยนสปริงและโช้กอัพชุดแต่ง (ไม่ใช่ตัดสปริงและอัดน้ำมันโช้กอัพ)
ก็มักจะจะให้ผลด้านการทรงตัวและการบังคับควบคุมที่ดี ขึ้นในช่วงความเร็ว ปานกลางขึ้นไป แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ได้ผลด้านความสวยงามมากกว่า
ถ้าไม่ได้โหลดจนเตี้ยมาก ต้องคลานหลบถนนที่ไม่เรียบจนเกะกะผู้อื่น ก็ไม่น่ามีผลเสียต่อผู้ร่วมทาง และชุดโหลดส่วนใหญ่ ที่ผลิตออกมา
(รวมถึงของบริษัทรถยนต์เอง) จะเตี้ยลงประมาณ 1.5-2 นิ้วเท่านั้น

 

สปอยเลอร์
ความสวยเป็นหลัก เรื่องผลทางหลักอากาศ พลศาสตร์แทบไม่เกี่ยวข้องสำหรับการใช้งานส่วนใหญ่ เพราะความเร็วที่เกิดผลดีชัดเจนมักเกิน 150 กม./ชม.
และสปอยเลอร์ส่วนใหญ่ที่ผลิตออกมาเน้นความสวยงามมากก ว่า และส่วนใหญ่ไม่ได้ทดสอบในอุโมงค์ลมดูแล้ว ต่อให้ใส่สปอยเลอร์ชิ้นใหญ่ทรงแปลก
(จะสวยหรือน่าเกลี ยดก็แล้วแต่) ก็ไม่น่าจะเกะกะผู้อื่น เพราะคงไม่ใช่เป็นปีกยื่นออกมาด้านนอกแบบเครื่องบิน สปอยเลอร์หลังบางแบบถึงจะใหญ่ก็มักจะ
โผล่ขึ้นไปด้านบนห้องโดยสารสารพัดมาตรวัด ไม่ว่าจะแต่งเพื่อโชว์ให้ดูเท่ หรือเป็นมาตรวัดที่จำเป็นต่อการใช้งานจริง แน่นอนว่าไม่ได้รบกวนผู้อื่นภาย
นอกแน่อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยให้ป้องกันการเกิดความเสียหายต่อเครื่ องยนต์อีกด้วย ในเมื่ออยู่ภายในห้องโดยสาร จึงไม่น่าเกี่ยวข้องกับบุคคลภายนอก

 

โรลบาร์
ท่อเหล็ก อะลูมิเนียมหรือสเตนเลสกลม ดัด เข้ารูป ติดตั้งป้องกันภายในห้องโดยสารยุบตัว หากออกแบบ ผลิต และติดตั้งได้ดี จะมีประโยชน์ที่ชัดเจนเมื่อพลิก
คว่ำหรือเกิดอุบัติเห ตุ ช่วยให้ห้องโดยสารคงรูปได้ดีกว่าไม่ใส่โรลบาร์ ยังไงไม่ได้รบกวนใครภายนอก

 

เครื่องยนต์พลังแรง
สำหรับรถยนต์ทั่วไปที่มีความแรงจัดจ้านขึ้น ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้แต่งเพิ่มจากเครื่องยนต์เดิม เพราะ สเปกของรถยนต์ไทยในด้านกำลังหรือรุ่นของเครื่องยนต์
ส่วนใหญ่จัดว่าต่ำกว่าในประเทศใหญ่ๆ ที่พัฒนาแล้วในต่างประเทศมีรถยนต์ตัวถังเดียวกับไทย ที่ใช้เครื่องยนต์แรงกว่า ไม่ใช่รถแข่งแต่ออกมาจากสาย
การผลิตปกติเมื่อถูกถอดเข้ามาอยู่ในเชียงกง ไทย ก็นำเข้าตามกฎหมาย เสียภาษี แจ้งเปลี่ยนเครื่องยนต์กับกรมการขนส่งทางบกตามระเบียบไม่ใช่เครื่องยนต์
สำหรับแข่งเพราะก็ถอดมาจากรถยนต์ที่ใช้กันบนถนนต่างประเทศตามปกติเครื่องยนต์กำลังสูง ไม่จำเป็นต้องใช้ขับเคลื่อนรถยนต์ให้มีความเร็วสูงมากๆ เสมอไป
เพราะสามารถใช้สร้างอัตราเร่งได้ดีขึ้นตั้งแต่ออก ตัวไปจรดทุกช่วงความเร็ว ทำให้การเพิ่มความเร็วเป็นไปอย่างฉับไว การเร่งแซงเป็นไปอย่างเฉียบคม
เพิ่มความปลอดภัยขึ้นกว่าการเร่งแซงแบบอืดอาด ที่ต้องลุ้นกันนาน ไม่ว่าจะมีกี่แรงม้า แรงบิดมหาศาลเท่าไร การบังคับควบคุมอยู่ที่ผู้ขับเสมอ ก๊อกน้ำใหญ่
น้ำไม่ได้ไหลแรงกว่าก็อกขนาดเล็กเสมอ ผู้ขับมีอำนาจ ควบคุมเครื่องยนต์อย่างเต็มตัว จะเร่งจะผ่อนในช่วงใดก็ได้ ไม่ใช่ว่ามีเครื่องยนต์แรงแล้วต้องซิ่งกวน
เมืองเสมอไป หลายคนมีไว้เพิ่มความปลอดภัยเพื่อ ความรื่นรมย์ในการขับรถยนต์เท่านั้นอย่ามองแต่เพียงว่า การเปลี่ยนเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้น เป็นเพราะจะเน้นขับเร็ว
เพราะไม่งั้นในต่างประเทศ ที่มีรถยนต์สมรรถนะสูงกว่าไทยก็คงซิ่งกันกระหน่ำ เครื่องยนต์ที่ถอดมาก็เคยอยู่ในรถยนต์ในสายการผลิตทั่วไปทั้งนั้น ส่วนกรณีที่โมดิฟาย
เพิ่มความแรงให้กับเครื่องยนต์ ทั้งที่เดิมก็แรงอยู่แล้ว ก็ไม่ใช่ว่าจะต้อง เอามาซิ่งกวนเมืองเสมอไป เพราะบางคนทำเพราะ ความชอบ เอาไว้ขับให้มีอัตราเร่งดีๆ
เมื่อถนนว่างๆ หรือการเร่งแซงที่ฉับไวขึ้นหากยังค้างคาใจก็ควรนึงถึงก็อกน้ำไว้ ก็อก ใหญ่ไม่ได้มีน้ำไหลมากหรือไหลแรงกว่าก็อกเล็กเสมอไป คนเป็นผู้ควบคุม
และเครื่องยนต์แรงๆ ก็ไม่ใช่เป็นของรถแข่ง ถอดมาจากรถยนต์ทั่วไปทั้งนั้นคนที่แต่งรถยนต์ไม่ว่าจะแต่งสวยหรือแต่ง แรง ไม่ใช่เตรียมไว้ซิ่งกวนเมืองเสมอไป
และคันที่แต่งจนดูแปลกตา บางครั้งก็เครื่องยนต์เดิมๆ เน้นสวยรับสาว ส่วนคันที่ชอบประลองความเร็วบนถนน มองภายนอกอาจจะมีทึมๆ ดูเรียบๆ เตี้ยพอ ประมาณ
ไม่สะดุดตาการประลองความเร็ว หรือการซิ่งบนถนนหลวง ไม่มีความถูกต้องในทุกแง่มุม แต่ผิด ก็ไม่มี ความถูกต้องเช่นกัน หากจะเหมารวมว่าการตกแต่งรถยนต์
คือ ต้นเหตุของการกระทำผิด !!!